Quy trình thi công ốp lát gạch khổ lớn

 

Sau khi lựa chọn được mẫu gạch khổ lớn phù hợp và bạn đang muốn trang trí không gian sống của gia đình mình thì có thể tham khảo Quy trình thi công ốp lát gạch khổ lớn dưới đây.Việc thực hiện đúng quy trình ốp lát sẽ đảm bảo cho công trình xây dựng của gia đình bạn chất lượng tốt nhất và sử dụng lâu dài.

Các mẫu gạch HOT nhất 2022

Bước 1: Lựa chọn gạch ốp tường khổ lớn

Bước đầu tiên quan trọng là chọn lựa được mẫu gạch khổ lớn chất lượng tối ưu nhất. Dĩ nhiên bạn nên mua ở cửa hàng uy tín, có nhiều khách đang mua hàng như gạch lát nền nhà, gạch ốp tường,… hoặc bạn có thể tham khảo những người bạn đã mua gạch để nhờ họ chỉ cửa hàng tin cậy.

Bước chọn lựa gạch ốp cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như chất lượng công trình của gia đình bạn. Vậy nên khi đến các đơn vị kinh doanh gạch ốp lát bạn cần phải bỏ túi một số mẹo chọn mua đúng được mẫu gạch ốp lát phù hợp nhất cũng như kiểm tra được chất lượng của gạch.

Trước tiên bạn sẽ tiến hành quan sát kĩ các chi tiết trên viên gạch. Gạch không bị mẻ ở viền, không bị nứt lăn tăn trên bề mặt chứng tỏ có độ cứng tốt đảm bảo được yếu tố chịu lực tác động tối ưu nên dĩ nhiên lựa chọn sử dụng. Tất nhiên bạn sẽ không nên chọn lựa những mẫu gạch bị mẻ viền, nứt nẻ, trầy xước.

Một cách nữa ra để bạn chọn được gạch chất lượng là chỉ nên mua gạch còn nguyên kiện, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng. Tất nhiên nên tránh chọn mua những mẫu gạch mà nhãn mác không còn được đảm bảo nguyên vẹn hay bị rách và nhàu nát.

Nói chung các gia đình không nên bỏ qua việc lựa chọn đúng được mẫu gạch ốp phù hợp nhất để đảm bảo được các yếu tố chất lượng cũng như giá trị thẩm mỹ. Từ đó sở hữu khối lượng gạch ốp đảm bảo có thể thi công tại bất kể khu vực nào cho ngôi nhà của bạn thật sự tối ưu nhất mà không phải thay thế sửa chữa nhiều lần.

Showroom gạch khổ lớn Tân Gia Huy
Showroom gạch khổ lớn Tân Gia Huy

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu ốp gạch tường

Sau khi đã lựa chọn được gạch chất lượng  thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cũng như vật liệu ốp lát để quá trình thi công diễn ra tốt nhất. Vật dụng cần chuẩn bị bao gồm: bay, nivô hay xô chứa vữa, keo ốp gạch, giẻ sạch hay xốp để vệ sinh gạch, thước, dao cắt gạch, dây căn,…

Thực tế đây đều là những thiết bị có thể mua ở bất kì cửa hàng vật liệu xây dựng nào. Riêng xô chứa vữa, nùi giẻ, thước, dây căn thì bạn có thể tận dụng đồ có sẵn ở nhà để đảm bảo tiết kiệm được chi phí thi công. Đối với bay ốp tường nên chọn loại có cả viền thẳng và viền răng cưa để tùy lúc lựa chọn sử dụng.

Rất nhiều gia đình băn khoăn không biết nên lựa chọn sử dụng keo dán gạch hay vữa ốp truyền thống. Đây đều là những vật liệu không thể thiếu hỗ trợ kết dính các viên gạch vào nhau và gắn chặt trên bức tường. Vậy nên tùy vào nhu cầu cũng như điều kiện tài chính của mỗi gia đình mà chọn lựa chất liệu phù hợp.

Đối với việc sử dụng vữa (xi măng) truyền thống, bạn cần chuẩn bị xi măng nguyên chất, cát xây dựng và nước sạch. Bạn cần ngâm gạch trước khi lát. Không những thế, tỉ lệ trộn vữa có rất nhiều công thức, phụ thuộc vào độ lớn của cát và chất phụ gia chi phí so với việc sử dụng keo dán gạch hiện nay.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường các gia đình đều sử dụng keo dán gạch để kết dính khi thi công. Vì loại này chỉ cần pha với nước theo tỉ lệ chỉ định là có thể kết dính gạch rất tốt mà bạn không cần có kĩ năng hay kinh nghiệm ốp tường vẫn có thể làm được.

Bước 3: Làm phẳng, sạch bề mặt ốp gạch tường

Bước tiếp theo khi ốp lát gạch ốp tường chính là làm phẳng và xử lý tất cả những chi tiết gồ ghề trên bề mặt tường cần ốp gạch đều phải chà phẳng. Nếu tường vẫn còn lồi lõm, gạch sẽ mau bị bong tróc nên thực sự công đoạn này cực kỳ quan trọng.

Công đoạn tiếp theo  là phần làm sạch các mặt phẳng ốp lát bạn có thể dùng bàn chải sắt để loại bỏ phần vữa cũ. Lưu ý phải chà đều tay để tường thật phẳng tránh trường hợp chỗ lồi chỗ lõm sẽ ảnh hưởng đến việc thi công ốp lát.

Sau đó, bạn dùng giấy nhám để làm phẳng hoàn toàn bề mặt bởi đây thật sự là một trong những chất liệu hỗ trợ rất tốt trong việc làm sạch mặt phẳng. Khâu này rất bụi nên cần đeo khẩu trang trong khi làm để tránh bị ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính mình.

Nếu tường có những lỗ hổng như bị mẻ, đóng đinh, bạn phải dùng keo trám đầy những chỗ đó. Bạn cần đợi lớp keo này khô hẳn rồi mới tiếp tục thi công ốp gạch bởi nếu lớp keo không khô sẽ gây những vấn đề khó khăn trong quá trình thi công ốp lát về sau.

Dụng cụ thi công ốp lát gạch khổ lớn
Dụng cụ thi công ốp lát gạch khổ lớn

Bước 4: Trét keo dán gạch khi ốp gạch khổ lớn

Ở công đoạn này bạn nên trét một lớp keo dán gạch vừa phải lên mảng tường cần thi công. Keo dán gạch có thể dùng trong 240 giờ sau khi trộn nên không cần lo keo bị khô mà chưa ốp xong để đảm bảo được việc kết dính giữa gạch ốp tường nhập khẩu Ấn Độ một cách tốt nhất.

Các gia đình cũng có thể lựa chọn sử dụng vữa hồ xi măng truyền thống với công thức trộn vữa phù hợp nhất nhằm đảm bảo được tiêu chuẩn khi ốp lát. Với chất liệu vữa hồ tốt nhất các gia đình nên ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nhất và làm sạch trước khi trộn các hợp chất.

Khi đã có được hỗn hợp keo dán cũng như vữa hồ thì bạn dùng bay để tán phần keo này trải đều trên bề mặt. Tán rộng sải tay giúp mặt keo dàn đều hơn, tránh chỗ dày, chỗ mỏng sẽ khiến việc thi công gặp những vấn đề khó khăn hơn về độ kết dính.

Bước 5: Căn chỉnh mạch

Một trong những bước quan trọng chính là công đoạn ốp gạch và sau đó căn chỉnh mạch. Công đoạn tự ốp gạch tường quan trọng nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như căn ke để đảm bảo mặt phẳng tường ốp đẹp mắt nhất sau khi hoàn thiện cũng như đạt chất lượng tối ưu.

Đầu tiên dựa vào những viên gạch, bờ tường có sẵn, bạn lấy làm điểm bắt đầu ốp gạch. Gắn những miếng ke ốp gạch vào vị trí giữa viên gạch rồi nhẹ tay đặt gạch sát ke đó với phần mạch rộng 1-2mm. Ke giúp mạch giữa các viên gạch đều nhau cũng như hàng gạch sẽ thẳng và đều tăm tắp.

Một điều cần lưu ý chính là sau khi ốp xong một viên gạch khổ lớn nhập khẩu nên dùng tay giữ gạch trong vài phút. Thao tác này giúp keo cố định, loại bỏ phần không khí bên trong nên giữ gạch bám chặt hơn. Tương tự làm với 4 góc vuông còn lại và thao tác lặp lại từng viên một cho đến khi hết mảng tường.

Một điều cần chú ý chính là bạn lấy một thanh thước dài khoảng 1m áp sát vào những viên gạch. Thanh gỗ này có nhiệm vụ giúp các viên gạch tạo thành một mặt phẳng, không nhấp nhô để hoàn thiện hơn mặt phẳng thi công làm đẹp hơn các công trình xây dựng.

Lưu ý, cứ cách 20 – 30 phút phải lặp lại thao tác này bởi nếu để quá thời gian trên, phần keo sẽ khô dần, không còn linh hoạt điều chỉnh được nữa. Điều này sẽ rất khó để điều chỉnh gạch theo ý muốn. Cuối cùng tỉ mỉ trét keo vào các mạch đó sao cho không hở bất kỳ chỗ nào.

Bước 6: Lau hoàn thiện ốp gạch Ấn Độ

Sau 30 phút phần keo dán gạch sẽ cố định sẽ tiến hành kiểm tra kĩ hơn bằng cách sờ vào phần keo đó. Nếu keo không còn dính ra tay, nghĩa là đã khô và có thể dùng giẻ để lau sạch phần keo lem trên bề mặt viên gạch. Công đoạn này cần cực kì khéo léo để có được phần mạch nhỏ, đều và đẹp mắt.

Dùng giẻ, mút lau sạch keo dán gạch thừa sau khi đã khô hẳn tránh chọn lựa những thiết bị bằng các chất liệu gây ảnh hưởng và gây xước bề mặt của gạch ốp. Đặc biệt, cần chú ý không sử dụng lực quá mạnh tác động lên bề mặt gạch ốp sẽ khiến cho các viên gạch có thể bị xô đẩy.

Nếu bạn chưa đợi keo khô mà lau gạch, nùi giẻ sẽ làm bong lớp mạch giữa các viên gạch điều này sẽ ảnh hưởng đến trật tự sắp xếp và mất tính thẩm mỹ cho mặt phẳng ốp lát. Do đó, cần lưu ý hơn về vấn đề thời gian cũng như cách thức sử dụng các vật liệu để làm sạch mặt tường sau khi thi công.

 

TÂN GIA HUY CAM KẾT MANG ĐẾN CHO KHÁCH HÀNG NHỮNG SẢN PHẨM TỐT NHẤT CÙNG CHẾ ĐỘ HẬU MÃI HÀNG ĐẦU

Showroom gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh Tân Gia Huy

Địa chỉ: quốc lộ 37B, Yên Cường, Ý Yên, Nam Định

Hotline: 0971 325 658 – 0971 905 658

CSKH : 097 214 55 66

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *